วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

รวมปัญหา และวิธีการแก้ไขภาพที่ส่งสอบแล้วไม่ผ่าน

รวมปัญหา และวิธีการแก้ไขภาพที่ส่งสอบแล้วไม่ผ่าน ( reject ) เบื้องต้น
1. Focus Focus--Subject is blurry, too soft, or out of focus when viewed at full resolution.
ตอบ ไม่มีความคมชัด รูปภาพมีอาการเบลอ วิธีการแก้ไขเบื้องต้น เพิ่ม sharpen หรือ เพิ่มความคมชัดให้ภาพ ช่วยได้ในระดับหนึ่ง นั่นคือขั้นตอนแรก หากส่งแล้วยังไม่ผ่านหรือซูมดูที่100%แล้วยังไม่คมชัดให้ลดขนาดภาพลงโดยเข้าไปที่ image ในเมนูด้านบนโปรแกรม Photoshop จากนั้นให้ลดขาดลงคือเปลี่ยนความกว้างให้มีขนาด 2800 แล้วเลขอีกตัวจะเปลี่ยนอัตโนมัติแล้วแต่กรณีว่าภาพเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน โดยยึดหลักตัวเลขแรกเป็น 2800 ในการแก้ไขแบบนี้จะทำให้มีขนาดภาพเล็กลงทำให้เวลาผู้ตรวจงานดูซูมงานที่100%จะทำให้เส้นคมขึ้นเนื่องจากภาพเล็กลง เป็นวิธีแก้ไขที่เหมาะสมกับคนที่ถ่ายมาจากกล้องตัวคูณส่วนใหญ่ แต่วิธีการนี้ไม่ควรทำกับทุกภาพ เพราะจะทำให้ลูกค้ามองว่างานของเราไม่ละเอียด เนื่องจากเวลาลูกค้าซื้องานเราเขาจะซูมดูให้เหมาะกับขนาดของภาพที่เขาจะนำไปใช้ หากทำBillboadขนาดใหญ่จะทำห้ภาพแตก และรายละเอียดที่สำคัญหายไป ขอแนะนำให้เป็นเพียงวิธีแก้ไขเท่านั้น หากเราคิดว่าภาพนี้น่าจะมีคนซื้อเมื่อส่งผ่าน หรือถ้าจงใจถ่ายเบลอมา ให้ใส่ คำอธิบายภาพเพิ่มเติม เช่น blur,blurred,soft focus,motionblur 

2. pool light Poor Lighting--Image has exposure issues, unfavorable lighting conditions, and/or incorrect white balance.
ตอบ ภาพมีปัญหาทางด้านแสง อาจจะมืดไป หรือสว่างไป ความต่างของ คอนทราสต์เยอะเกินไป วิธีแก้ไขเบื้องต้น ปรับ เพิ่ม/ลด แสง ดูตามฮิสโตแกรมจะดีที่สุดครับ ทุกอย่างต้องดูจากกราฟนี้ เพราะเราไว้ใจจอเราไม่ได้แน่นอน...เนื่องจากจอแต่ละรุ่นไม่เหมือนกันทั้งของเราและของคนตรวจ...

3. noise
ตอบ มีสัญญาณรบกวนภาพ ลักษณะเป็นจุดๆ เมื่อซูมดูขนาดขั้นต่ำ 100% โดยมากจะเกิดกับบริเวณที่ว่างของภาพในโทนสีเข้ม เช่น ท้องฟ้า ผิวน้ำ ฯลฯ หรือการถ่ายในที่มีแสงน้อย หรือการใช้ ISO ที่สูงเกินไป ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง วิธีแก้ไขเบื้องต้น ใช้ค่า iso ต่ำที่สุด หรือลบ noise จาก lightroom หรือจาก Photoshop และโปรแกรมที่รองรับและถนัด

4. MR/PR Trademark--Image / Metadata potentially infringes on intellectual property rights.
ตอบ MR = Model Release ใบขออนุญาติเผยแพร่ภาพบุคคล PR = Property release ใบขออนุญาติเผยแพร่งานฝีมือ  วิธีแก้ใขเบื้องต้น กรอกข้อมูลแล้วส่งเอกสารไปที่เว็บไมโครสต๊อกนั้นๆ ซึ่งใบMRนี้ แต่ละเวปจะไม่เหมือนกัน แต่เค้าโครงจะคล้ายๆกัน หากเข้าใจจะสามารถกรอกได้ทุกรูปแบบครับ...

โหลด MR/PR ทุกเวปกดที่นี่ครับ ^^

4.1 The attached model release, property release or reference image was uploaded in the incorrect field.
ตอบ มีปัญหาในการกรอกข้อมูล หรือไฟล์ภาพ วิธีแก้ใขภาพเบื้องต้น กรอกข้อมูลใหม่ เช็คความชัดเจนของ เอกสาร และตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งอีกครั้ง เพราะข้อมูลนั้นสำคัญ เนื่องจากเป็นข้อมูลยืนยันตัวบุคคลและใช้อ้างอิงสิทธิ และมีผลทางกฎหมายในบางประเทศ จึงควรกรอกให้ถูกต้อง

4.2 Intellectual Property -- Image potentially infringes on intellectual property rights.
ตอบ ผลงานนี้ต้องได้รับยินยอมจาก ผู้รับผิดชอบ เจ้าของผลงานสิ่งของประกอบตัวจริง หรือผู้ออกแบบ  การแก้ไขเบื้องต้น ให้เจ้าของผลงานเซ็น ใบ PR แต่หากเป็นกรณีที่เป็นสถานที่สาธารณะ ให้เขียนคำอธิบายไปในช่องคำอธิบายเพื่อให้ผู้ตรวจภาพเข้าใจ แต่ถ้าไม่เก่งภาษา แนะนำให้ใช้โปรแกรมแปลภาษาครับ...จะสะดวกกว่า...

5. Editing--Image and/or elements of image have been poorly isolated.
ตอบ มีปัญหาด้านการตัดต่อภาพ หรือ ถ้าเป็น isolated มีรอยไม่เนียนรอบ ๆ วัตถุ วิธีแก้ใข เวลาตัดต่อดูขอบว่ามีรอยหยักหรือไม่ หรือถ้าเป็นวัตถุ isolated ให้ตรวจเช็ค ด้วยการใช้เครื่องมือ level ดันปุ่มทางด้านซ้ายมาทางด้านขวาจนสุด สังเกตุได้วัตถุจะเป็นสีดำ  หากเกิดรอยเปื้อนสีดำ ให้ลบออกด้วยเครื่องมือ และต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนการส่งอีกครั้ง และอย่าลืมเวลาตัดทุกครั้งควรตั้งขนาด Feather ให้เหมาะสมกับงาน แต่ส่วนมากจะตั้งเป็น 0 เพื่อให้เส้นดูคม

6. Effects--Image has quality issues from digital in-camera effects and/or techniques done in post production
ตอบ ภาพมีปัญหา การแก้ใขเบื้องต้น เช็คฝุ่นที่กล้อง หรือ แก้ไขเอฟเฟ็คจากโปรแกรมที่เราใช้ในการแต่งภาพ ส่วนมากหากมาจากปัญหานี้คือ เราแต่งภาพมากเกินไป...หากมีเวลาควรกลับไปตั้งแต่เริ่มต้นก่อนใส่เอฟเฟ็คภาพ แล้วค่อยๆแต่งแบบใจเย็นๆ และไม่ควรใส่อะไรที่เหนือจริงมากเกินไปในภาพครับ

7.Overuse - Image has excessive noise reduction and/or excessive sharpening effects applied.
ตอบ การใช้เอฟเฟคมากเกินไป การแก้ใขเบื้องต้น อย่าปรับ sharpen หรือความคมชัดมากเกินไป หรือใช้ effect อื่น ๆ มากเกินไป ถ้าใช้ให้ระบุ แต่ไม่รับรองผลว่าครั้งต่อไปจะผ่านหรือไม่...ต้องเสี่ยง เพราะเป็นแค่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้นครับ...

8.Editorial Designation -- In order for this image to be reviewed correctly, resubmit it designated as editorial. When resubmitting, select "Yes" in the "Editorial" dropdown menu when applying metadata in the content editor.
ตอบ ภาพนี้เข้าข่ายเป็นภาพข่าว กรุณาส่งใหม่ เป็นภาพข่าว วิธีการแก้ใข ส่งเป็นภาพข่าวพร้อมอธิบายรายละเอียดต่างๆตามฟอร์มภาพข่าว

9. Composition--Image is poorly composed and/or poorly cropped
ตอบ มีปัญหาเรื่ององค์ประกอบ การแก้ใขเบื้องต้น ครอปภาพใหม่ตามองค์ประกอบ หรือถ้าสะดวกให้ถ่ายมาใหม่เพื่อความสมบูรณ์

10.Similar Submissions--Images within this submission are identical or have already been approved.
ตอบ ส่งภาพซ้ำกัน มีภาพนี้อยู่ในระบบก่อนหน้านี้แล้ว การแก้ใขคือ... ไม่ต้องส่งซ้ำ
...เพราะเสี่ยงต่อการโดนแบนแอ็คเคาท์เนื่องจากมีประวัติ

11.Keywords -- Irrelevant keywords were used or your keywords were not in English.
ตอบ มีปัญหาทางคีย์เวิร์ด วิธีแก้ใข ตรวจเช็ค คีย์เวิร์ด ให้เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น!!! พยายามคัดกรองภาษาด้วยตัวเองทุกครั้งจะดีที่สุดครับ เพื่อป้องกันตัวเองและเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่จะเข้ามาดูในอนาคตด้วย... 

12. Title--Titles must be in English, may not contain unnecessary information and must relate to the image.
ตอบ  มีปัญหาการตั้งชื่อภาพ วิธีแก้ใขเบื้องต้น ตรวจเช็คการตั้งชื่อภาพ ให้เกี่ยวข้องกับภาพ และเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น...ข้อนี้ผมพลาดบ่อยครับเนื่องจากไม่แข็งแรงภาษาอังกฤษจริงๆ เพราะต้องอาศัยการเรียงรูปประโยคให้ถูกต้องตามหลักด้วยครับ...

13. Lens Problems -- Image has issues with color fringing (chromatic aberration), distracting lens flare, vignetting or distortion.
ตอบ เลนส์มีปัญหา วิธีการแก้ไข ตรวจเช็คกล้อง และไฟล์ภาพ และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับตัวกล้อง และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ทุกครั้งในการถ่ายภาพ ควรตรวจดูสิ่งสกปรกหน้าเลนส์ให้เป็นประจำจนติดเป็นนิสัยดีที่สุดครับ เพราะเราคงหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพไม่ได้ และยังเป็นการป้องกันปัญหาข้อนี้ที่จะตามมาในภายหลังอีกด้วย และเป็นทางที่ดีที่สุดครับ...

14. Illustration Designation -- In order for this image to be reviewed correctly, resubmit it designated as an illustration. When resubmitting, select "Yes" in the "Illust./Clip-Art" dropdown menu when applying metadata in the content editor.
ตอบ ภาพที่สร้างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การแก้ใข ส่งใหม่ แล้วเลือกที่ช่อง illustration เป็น yes มักเป็นภาพเวคเตอร์ หรือภาพถ่ายนามสลุล JPEG แต่แต่งภาพจนไม่เหมือนภาพต้นฉบับ (ในกรณีนี้ให้แนบภาพต้นฉบับไปด้วย) ข้อนี้ส่วนมากตกม้าตายกันมาเยอะครับ บางครั้งมือพลาดไปโดนแบบไม่ตั้งใจ ทางที่ดีที่สุดคือ ใช้ความละเอียดในการตรวจสอบก่อนการส่งทุกครั้งครับ 
การแบ่งประเภทดังนี้


ภาพถ่าย คือ ภาพที่ออกมาจากกล้องหรือโปรแกรมจำลองภาพ โดยผลลัพท์ต้องนามสกุล Jpeg เท่านั้น และมีขนาดใหญ่กว่า 5 ล้านพิกเซล และต้องไม่ดัดแปลงจนเสียรูปจากเดิม
Illustration คือ การนำภาพถ่ายมาดัดแปลงตัดต่อจนเกือบไม่เหลือเค้าโครงเดิมของภาพ หรือผิดรูปไปจากเดิมสิ้นเชิง โดยใช้โปรแกรมช่วยทำต่างๆ ในการส่งต้องแนบภาพต้นฉบับด้วยทุกครั้ง และทำเครื่องหมายที่ช่อง Illustration ด้านขวามือตอนส่งด้วย
Vector คือ ภาพที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม Illustrator หรือโปรแกรมอื่นๆ โดยนามสกุลคือ EPS10 พร้อมภาพตัวอย่างนามสกุล Jpeg ที่แนบไปพร้อมกัน หากมีการวาดแบบไว้ ให้ส่งแบบต้นฉบับไป และทำเครื่องหมายที่ช่อง Illustration ด้านขวามือตอนส่งด้วย

15.This is not a vector, please remove the word Vector from the image, description and keywords.
ตอบ รูปนี้ไม่ใช่เวคเตอร์ วิธีแก้ใข ลบคำว่า vector ออกจาก keyword

16.Editorial Caption--Image requires proper caption and must be tagged as editoria
ตอบ มีปัญหาด้านคำอธิบายภาพข่าว วิธีการแก้ใข ตั้งชื่อภาพข่าวตามหลักที่ SS กำหนด และอย่าลืมติ๊กที่ช่อง editorial ด้วยครับ โดยส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านการจัดเรียวภาษาและไวยากรณ์ แนะนำให้ใช้โปรแกรมแปลภาษาครับ...

เครื่องมือแปลภาษาเพื่อตรวจและคัดกรอง keyword ให้เป็นเรื่องง่ายๆ

มีสองเครื่องมือที่เหมาะสมกับงานเราๆ...ตามนี้ครับ
โปรแกรมแรก คือโปรแกรมคลาสสิคนะครับ ที่ทุกท่านคุ้นเคยกันดี คือ Google Translate เข้าไปตามลิ้งค์นี้ครับ...
อีกทางเลือกสำหรับคนขี้เกียจอย่างผม...แห่ะๆ นี่เลยครับ...โปรแกรมสำเร็จรูป 

MegaDict

ใช้ง่ายๆ แค่เอาเม้าส์ไปชี้ มันจะแปลให้เราอัตโนมัติ เป็นไงครับ...ง่ายมั้ยครับ...เข้าไปโหลดโปรแกรมตามนี้เลยครับ...
http://software.thaiware.com/9057-MegaDict-Thai-English-Translator.html

แนวทางแก้ไขอื่นๆ จากเวปห้องใหญ่ตามนี้ครับ...
http://www.stockphotothailand.com/index.php/80-shutterstock-contibutor/99-shutterstock

แนวทางแก้ไขอื่นๆจากหลายๆเวปครับ...
http://xn--22c4cuae7ezb.com/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87-shutterstock-%E0%B8%9B%E0%B8%8E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%98/


หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับStockerมือใหม่ๆทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ...ขอบคุณครับ^^

2 ความคิดเห็น: